Có thể bạn thường nghe cộng đồng cà phê “lưu truyền” rằng cà phê Arabica trồng ở độ cao cao sẽ ngon và chất lượng hơn những loại trồng ở độ cao thấp. Nhưng tại sao vậy? Độ cao tác động đến hạt cà phê Arabica như thế nào? Cùng T'Măng Deeng khám phá!

CÀ PHÊ ARABICA NĂNG SUẤT HƠN Ở ĐỘ CAO CAO

Cà phê Arabica (Coffea Arabica) là loại cây được cho là có nguồn gốc từ Ethiopia. Cây thường mất khoảng 3 - 4 năm để phát triển và cho vụ thu hoạch đầu. Mặc dù là loài sinh trưởng mạnh mẽ nhưng một số giống cần điều kiện sống đặc biệt. Theo báo cáo năm 2017 của nhà khoa học Gamonal và cộng sự, độ cao từ 1.200m đến 1.400 mét so với mực nước biển là độ cao lý tưởng để cà phê Arabica sinh trưởng khỏe mạnh. Tuy nhiên một số loại đặc biệt có thể cho năng suất tốt ở độ cao trồng từ 900m đến 1.700 mét so với mực nước biển. Kết quả nghiên cứu của chuyên gia Siahaan và cộng sự năm 2018 cũng đã cho thấy, cà phê arabica có xu hướng phát triển tốt hơn ở độ cao lớn hơn 1.400 mét so với mực nước biển. Ngoài ra, cây cần môi trường đáp ứng nhiệt độ ôn hòa từ 18°C ​​đến 27°C, đất ẩm, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt và ánh sáng ổn định, không quá gay gắt.

Cà phê Arabica năng suất hơn ở độ cao cao

CHẤT LƯỢNG CÀ PHÊ ARABICA CAO HƠN Ở ĐỘ CAO CAO

Mối quan hệ giữa độ cao và chất lượng hương vị cà phê được nhiều nhà khoa học khám phá và phát hiện chung có mối quan hệ chặt chẽ với nhau khi độ cao càng cao cà phê càng ngon. Trong đó, loạt nghiên cứu của Pereira chứng minh rằng ở các vùng có độ cao lớn, các thuộc tính cảm quan sẽ rõ rệt về hương vị, mùi thơm và cảm giác miệng khi so với loại cà phê ở vùng có độ cao thấp. Một nghiên cứu khác năm 2016 cũng cho thấy ở độ cao lớn, hạt cà phê có nhiều thời gian hơn để trưởng thành tạo điều kiện thuận lợi cho sự chuyển dịch của đường và các hợp chất hóa học từ cây sang quả, tạo ra các thuộc tính cảm quan đặc trưng cho cà phê. Nghiên cứu của Wahyuni và cộng sự năm 2013 kết luận rằng chất lượng cà phê arabica tăng từ độ cao từ 1.200 đến 1.400 mét so với mực nước biển.

Mặt khác, một số nghiên cứu phát hiện các loại cà phê ngon trên thế giới hầu như được tìm thấy ở độ cao ít nhất 1.200 mét so với mực nước biển. Chẳng hạn như các loại Gesha tại Colombia cao từ 1.570 - 1850 mét so với mực nước biến hay như tại các vùng núi Peru cũng cao tới hơn 1.820 mét so với mực nước biển. Hơn nữa, do có hương vị đặc biệt và độ sống động, cà phê đặc sản vùng có độ cao cao thường có giá thị trường tốt hơn.

Chất lượng cà phê Arabica cao hơn ở độ cao cao

TẠI SAO ĐỘ CAO ẢNH HƯỞNG CHẤT LƯỢNG CÀ PHÊ?

Dựa vào những kết quả nghiên cứu, có thể thấy cà phê được trồng ở độ cao cao hơn có xu hướng có tính acid hơn với các hương vị như trái cây và quả mọng hơn cà phê được trồng ở độ cao thấp. Tuy nhiên, các nhà khoa học đều lưu ý, chưa thể kết luận sự chênh lệch này hoàn toàn tùy thuộc vào độ cao. Nguyên nhân dẫn đến cà phê ở độ cao cao độc đáo hơn có thể do hai yếu tố là nước và nhiệt độ môi trường ở độ cao này. Trong đó, ở độ cao cao hơn, nhiệt độ sẽ có xu hướng mát hơn. Điều này làm chậm tốc độ tăng trưởng của cây cà phê. Với tốc độ tăng trưởng chậm hơn, cây tập trung nhiều hơn vào sinh sản, tích lũy dinh dưỡng. Cây có thể dành nhiều năng lượng hơn cho việc sản xuất hạt, từ đó tạo ra nhiều đường hơn để tạo ra hương vị tuyệt vời, phong phú. Những nơi có độ cao cao hơn cũng có khả năng thoát nước tốt hơn những nơi thấp hơn trong lưu vực sông. Hệ thống thoát nước tốt hơn dẫn đến cà phê có ít nước hơn và có thể tập trung chuyển hoá hương vị do đường tạo ra.

Cà phê được trồng ở độ cao cao hơn có xu hướng có tính acid hơn

Độ cao tương quan với nhiệt độ, lượng mưa và ánh sáng mặt trời. Nơi canh tác càng cao, nhiệt độ càng thấp với cường độ ánh sáng mặt trời cao. Điều này giúp hạt cà phê arabica lớn và chín đều hơn khiến hạt tích đủ các chất và phát triển hương vị tốt hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm cà phê Măng Đen (cà phê Arabica Măng Đen) được trồng ở những vùng có độ cao 1200m, hương vị độc đáo, hãy lựa chọn T'Măng Deeng nhé!